Công ty TNHH Tech Decor
Thi công nội thất tại Huế uy tín - chất lượng - giá rẻ
ĐT : 079 566 2222
Get Started
Tech Decor - Blog - Blog xây dựng - Phong cách thiết kế Bauhaus trong kiến trúc

Phong cách thiết kế Bauhaus trong kiến trúc

By Tech Decor
Tech Decor xin được chia sẻ bài viết về nguồn gốc cũng như những đặc điểm của phong cách thiết kế Bauhaus
 
1. Nguồn gốc 
Sau những tàn tích của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) nước Đức rơi vào tình trạng nghèo đói thiếu thốn, người dân sống khổ cực vì đất nước bại trận, phải đền bù kinh tế.
Kiến trúc sư Walter Gropius nhận thấy rằng những thiết kế mang tính xa hoa, tráng lệ của chuẩn mực cũ không còn phù hợp với đời sống đại đa số người dân nữa. Ông đã bỏ đi những chi tiết xa hoa, lộng lẫy mà thay bằng những thứ đơn giản hơn, đề cao tính công năng.
Ngày 14/4/1919 chính quyền tại miền Trung nước Đức đã cấp giấy phép cho Kiến trúc sư Walter Gropius thành lập học viện thiết kế Bauhaus.
Hội đồng quản trị của trường Bauhaus còn có những tên tuổi nổi tiếng như: thiên tài vật lý học Albert Einstein, kiến trúc sư Ludwig Mies van der Rohe, các danh hoạ cùng nhà thiết kế nổi tiếng như Lyonel Feininger, Josef Albers,  Wassily  Oskar Schlemmer, Paul Klee,…
 
2. 3 điểm đặc biệt không lẫn vào đâu được của phong cách thiết kế Bauhaus
Trong từng thiết kế đều có những ưu điểm riêng biệt mà mỗi khi khi nhắc đến người ta có thể phân biệt ngay. Và Bauhaus tương tự như thế, không trùng lặp với bất cứ phong cách thiết kế nào chúng có những nét độc đáo cụ thể như sau:
 
Phong cách thiết kế tinh tế
đặc điểm phong cách thiết kế nội thất Bauhaus
Thiết kế đã được đề cập phần nào ở bên trên, đó là những mảng, miếng nối liền hoặc tách rời được tối ưu hoá, chỉ tập trung vào những đường nét chính để thể hiện tính ứng dụng cao trong phong cách. Nhờ những thiết kế hiện đại và cách sắp xếp thông minh và những không gian nội thất của bauhaus toát lên sự tinh tế và hiện đại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp lên công năng của ngôi nhà, tiện nghi sử dụng, mà lại hạn chế kinh phí vào những thứ không cần thiết.
Bất cứ thập niên nào đều có những xu hướng thẩm mỹ nổi lên và làm mưa làm gió một thời gian nhất định như Bauhaus sau nhiều năm vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế mà không một thiết kế nào có thể sánh bằng. Đó là tính thẩm mỹ trường tồn theo thời gian.
 
Phong cách thiết kế tối giản, không rườm rà
Tận dụng triệt và tối ưu hoá không gian để ngôi nhà nhà bạn luôn được thoáng đãng, mang đậm tính hiện đại mà vẫn đẹp mắt. Những chi tiết được sử dụng trong Bauhaus luôn đạt đỉnh điểm độ công năng để mang lại sự tối ưu nhất định cho người dùng.
Thông thường những thiết kế của Bauhaus sẽ sử dụng những mảng, hình khối đơn giản có thể liên kết hoặc tách rời nhau. Giảm tối thiểu những chi tiết thừa, hoa văn rườm rà mang lại cảm giác thân thuộc và dễ chịu cho mọi người khi bước chân vào gian phòng.
Nếu xét về tổng thể, có một số người sẽ cho rằng Bauhaus khá thực dụng, khô khan. Tuy nhiên, các chi tiết mặc dù được giản lược bớt và tận dụng từng góc cạnh trong căn phòng nhưng chúng vẫn hài hoà và đảm bảo tính thẩm mỹ từ những đường nét tỉ mỉ của chúng.
Tiện nghi là yếu tố chủ đạo
Đề cao giá trị sử dụng và công năng của nội thất để mang lại sự hiện đại lẫn tiện nghi giúp người dùng thấy thoải mái trong căn nhà của mình. Yếu tố này làm cho gia chủ không có cảm giác gò bó dù là không gian căn hộ không được rộng rãi.
 
 


Các bài viết liên quan