Công ty TNHH Tech Decor
Thi công nội thất tại Huế uy tín - chất lượng - giá rẻ
ĐT : 079 566 2222
Get Started
Tech Decor - Blog - Blog nội thất - Trang trí nội thất là gì và có vai trò như thế nào?

Trang trí nội thất là gì và có vai trò như thế nào?

By Tech Decor

Nhiều người nghĩ rằng công việc thiết kế nội thất và trang trí nội thất là giống nhau, nhưng đây lại là 2 công việc khác nhau hoàn toàn. Công việc thiết kế thi công nội thất được đào tạo bài bản qua trường lớp chính thống và  bằng cấp được xã hội công nhận, còn trang trí nội thất là đối tượng làm nghề khác có trình độ thấp hơn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và khiếu thẩm mỹ.

Hầu hết trước đây, người ta thường chỉ quan tâm đến độ bền vững, kết cấu của công trình, thì ngày nay họ còn quan tâm đến tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ trong công trình đó. Trước nhu cầu đó, nghề trang trí nội thất ra đời để đáp ứng được nhu cầu thị trường và trở thành 1 trong những nghề khá tiềm năng hiện nay.

Trang trí nội thất

Trang trí nội thất là gì?

Công việc trang trí nội thất là gì? Đó là việc sắp xếp, bố trí các vật dụng, món đồ có sẵn bên trong không gian bao gồm loại vật liệu, màu sắc và kích thước, vị trí sắp đặt …  sao cho đẹp mắt, hài hoà đem tới giá trị nghệ thuật, và phù hợp theo yêu cầu của khách hàng. Công việc này chủ đạo là nâng cao giá trị nghệ thuật cho công trình  chứ hiếm khi tác động tới cấu trúc của công trình.

Đối với người làm trang trí nội thất, họ ít chú trọng vào công năng và không gian mà tập trung vào tính nghệ thuật nhiều hơn. Nhiệm vụ của họ là sắp xếp, bài trí những đồ đạc nội thất có sẵn một cách nghệ thuật và đẹp mắt cho một không gian bất kỳ được yêu cầu, không quan trọng là rộng hay hẹp. Sự khác biệt của chuyên gia trang trí nội thất và người thiết kế nội thất là họ chủ đạo trong việc đề cao tính thẩm mỹ, tạo ra các điểm nhấn nghệ thuật cho không gian, trong khi nhà thiết kế nội thất quan hơn tâm đến sự tiện nghi, công dụng của vật dụng nội thất.

Hiện nay, công việc trang trí nội thất khá thịnh hành vì nhiều khách hàng đã quan tâm hơn đến vấn đề thẩm mỹ, nghệ thuật cho không gian công trình. Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế để bố trí đồ đạc sao cho hợp lý, cũng đòi hỏi óc sáng tạo để gây được ấn tượng, bắt mắt cho các công trình. Ở nước ta trước đây, vì không có trường lớp đào tạo một cách bài bản chuyên ngành trang trí nội thất, do đó kiến trúc sư thường kiêm luôn công việc này.

Vai trò của trang trí nội thất.

Việc trang trí nội thất hầu như là công việc sau cùng của giai đoạn xây dựng và hoàn thiện công trình. Người trang trí nội thất có vai trò thổi hồn vào công trình để cho ra 1 sản phẩm mang tính nghệ thuật cao thông qua việc lên ý tưởng chọn đồ nội thất, màu sắc, chất liệu, bài trí hợp lý, sao cho không gian bên trong thật bắt mắt, gây ấn tượng với người ghé thăm.

Một nhà trang trí nội thất chuyên môn cao sẽ có kỹ năng phối màu, loại vật liệu, sắp xếp 1 cách hài hoà, làm không gian của bạn trở nên đẹp mắt và thu hút hẳn bất kể phong cách thiết kế hay diện tích của không gian.

Để trở thành một chuyên gia trang trí nội thất thì cần những yếu tố gì?

Năng khiếu thẩm mỹ

Năng khiếu về thẩm mỹ là điều không thể thiếu đối với 1 chuyên gia trang trí nôi thất. Nó giúp cho người thực hiện công việc nhận biết được đối với không gian cụ thể với một chủ đề cụ thể thì phối màu sắc thế nào là đẹp, sử dụng đồ vật gì là phù hợp và đặt ở đâu là hợp lý để cho ra 1 không gian ấn tượng, bắt mắt.  

Sự sáng tạo

Một yếu tố quan trọng mà bạn cần có nữa đó là sự sáng tạo.  khả năng quan sát không gian, lên ý tưởng để bố trí hợp lý, tuỳ vào diện tích mà lên phương án thi công, sử dụng vật liệu gì là hợp lý lại đáp ứng ngân sách của gia chủ. Những điều đó cũng đòi sự sáng tạo rất cao.

Ham học hỏi, tìm tòi

Bên cạnh đó, sự ham học hỏi, tìm tòi cũng được đòi hỏi trong nghề trang trí nội thất. Vì thị hiếu khách hàng, vật liệu nội thất trên thị trường thay đổi liên tục nên đòi hỏi người làm nghề phải luôn học hỏi, tìm tòi để mở rộng kiến thức, kinh nghiệm.

Xu hướng nghề trang trí nội thất

Chính nhờ vào sự phát triển của ngành kiến trúc và ngành thiết kế nội thất mà ngành nghề trang trí nội thất cũng là một trong những nghề hấp dẫn hiện nay, được nhiều đối tượng theo đuổi. Nếu so sánh giữa kiến trúc sư, thiết kế nội thất và trang trí nội thất thì chắc chắn kiến trúc sư và thiết kế nội thất có cơ hội việc làm và mức lương ổn định hơn.

Tuy nhiên, nghề trang trí nội thất vẫn có chỗ đứng nhất định và vẫn có cơ hội lớn để phát triển nếu có chuyên môn cao. Hiện nay, các đơn vị sản xuất bên mảng vật liệu nội thất thường xuyên cho ra đời những sản phẩm nội thất đa dạng chất liệu, mẫu mã, màu sắc và kích thước để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Theo đó, ngành trang trí nội thất sẽ có cơ hội phát triển do nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao.